Piolo and KC Break Up

During the November 27 episode of The Buzz, KC finally admitted that she and Piolo had indeed parted ways.

On the taped interview with Boy Abunda, KC tearfully confirmed that she and Piolo have broken up but she refused to give specific reasons for it.


According to KC, “May mga hinahanap ako na napakabasic lang na hanapin ng isang babae sa isang boyfriend, sa isang lalake. Ayoko nang pumunta na sa details kasi ayaw kong siraan sya,”.

KC said that she accepted and did everything to make their relationship work, even Piolo's son Inigo from a previous realationaship.

“Let’s just say na lahat talaga kaya ko, tinanggap ko ang anak niya. Kahit may mga times na hindi ko siya maintindihan, tinanggap ko kasi sinasabi sa akin ng mga kaibigan namin na personality niya yun,” KC said.

KC admitted she is also partly to blame for the failed relationship because she gave too much of herself and fought for love.

“Pag may mga bagay na hindi ako sangayon na dapat ginagawa sa isang babae, tinatanggap ko kasi naniniwala ako na isa syang mabait na tao. May mga bagay na hindi ko na kayang tanggapin.  Kasalanan ko rin naman sa sarili ko yun kase ginusto ko naman ito,” KC admitted.

KC said that as a girlfriend, she may not be the one Piolo needs in his life.

“Masakit man sabihin, siguro nag-fail din ako dahil hindi ako yung kailangan niya sa buhay niya. Or hindi ako yung hinahanap niya sa buhay niya. And hindi, hindi ko mabigay sa kanya yung kailangan niya,” KC revealed .

She admits she is angry and hurt at the moment. But on the other hand, she said she could not understand how Piolo can just take the breakup lightly and talk casually about it in his interviews.

“Nagugulat din ako kasi first time ko rin na parang napapamura na rin ako. Hindi naman ako ganoon, and bigla na lang akong maiiyak kasi hindi pala ako okay. And then siya [Piolo], natatawa lang siya kapag nakikita kong ini-interview siya. Idadaan lang niya sa joke. Sa tingin ko, ‘Bakit ikaw ganyan, tapos ako ganito?’” KC said.

Asked if she would give Piolo another chance in case he wanted to fix things, KC said she gave Piolo many chances in the past,  but not everything can be solved simply by "kilig".

“Pagdating ng eighth chance, parang na-realize ko, hindi lahat ng problema, nadadaan sa kilig. Hindi lahat ng problema nadadaan sa tawa, hindi lahat nadadaan sa kilig. Kasi ang galing-galing niyang magpakilig,” KC admitted.

What did she learn from the relationship?

“Magtira ka para sa sarili mo, at ang tiwalang ibibigay mo sa taong mamahalin mo, dapat alagaan ng taong mahal mo,” KC answered.

Comments