James Yap on marriage to Kris Aquino: "Ipaglalaban ko ang pamilya natin"

In a statement sent by PBA star player James Yap, he said that whatever happens, he will fight to keep his family intact. 

"It's final. Ipaglalaban ko na mapanatiling buo ang pamilya namin ni Kris anuman ang mangyari.

"Alam ko walang pamilyang hindi dumaan sa ganitong pagsubok. Marami na kaming dinaanang pagsubok ni Kris before and I don't think na ngayon pa kami susuko."

James did not elaborate on the real reason behind his latest marital problem with Krissy but cleared that there was no "third party" involved. He is hopeful that they will patch things up in the coming days.
His silence on the issue stems from his respect for Noynoy, who is his brother-in-law and is now the new Philippine President. He chose to skip the inaugural rites last June 30, and have talked to President Noy about his decision to keep his distance for the meantime. "Ayokong makadagdag pa sa napakalaking problema na kakaharapin niya bilang bagong Presidente ng ating bansa."

"Ever since naman, never n'yo akong naringgan ng kung-anu-ano tungkol sa relasyon namin ni Kris. Gusto ko talagang i-save ang pagsasama namin dahil, siyempre, may anak kami at hindi biro ang halos anim na taon naming pagsasama."

Another reason for his firm decision to save the marriage is because of his promise to former president Cory Aquino that he will take care of his family. "Na aalagaan ko si Kris, si Josh at si Baby James. Nangako rin kami ni Kris sa harap ni Mom Cory na hindi kami maghihiwalay" .

"Baby James, ginagawa ko ito dahil sa pagmamahal ko sa pamilya natin. Gusto kong mapanatiling buo ang pamilya natin. Kris, marami na tayong pinagdaanan  na mas mabigat na problema pa rito pero hindi talaga ako bumitaw. Nanahimik ako palagi bilang respeto sa pamilya natin na hanggang sa ngayon ay gusto ko pa ring manatiling buo. Mahal na mahal ko kayo ng anak ko, pati na si Josh na parang tunay na anak na ang turing ko. Inuulit ko, it's final, ipaglalaban ko ang pagsasama ng pamilya natin. At sa tulong ng Diyos, alam kong malalampasan natin ang pagsubok na ito!"

Comments